ads

Slider[Style1]

Style3[OneLeft]

Style3[OneRight]

Style2

Style4

Style5[ImagesOnly]

Style6

ในยุคแห่งความซบเซาของหนังสยองขวัญ เป็นอะไรที่ลำบากใจคอซาดิสอย่างผมซะจริง นานๆ ทีจะมีหนังกระตุกขวัญ สั่นประสาทดีๆ มาให้ชมซักเรื่อง หลุดมาตามตลาดภาพยนตร์ ในขณะที่หนังเบาสมองปัญญาอ่อนเกินความจำเป็นถูกยัดเยี่ยดให้กับผู้คนจนจะกลายเป็นอาหารจานหลักเข้าไปทุกวัน 

และในช่วงเวลาแห่งความหมดหวัง หนังสยองขวัญเงียบๆ เรื่องหนึ่งถูกสร้างขึ้นอย่างไม่ได้มีการคาดหวังอะไรจากคอหนังหรือกลุ่มนักวิจารณ์ ถูกฉายด้วยโปสเตอร์แปะหน้ารูปมือ เท้า ที่ขาดออกมาจากร่างกาย มองดูเป็นหนังขายความสยองที่ไม่ได้จะมีอะไรแตกต่างจากที่มีอยู่เกลื่อนตลาดทุกวันนั้น แต่เมื่อมันออกสู่สายตาผู้คน กระแสปากต่อปากเริ่มเล่าถึงความไม่ธรรมดาในภาพยนตร์ของมัน จนเกิดเป็นกระแสแรงขึ้นมาจนสายตาหลายคู่ต้องหันมาจับจ้องกันอย่างใจจดจ่อเลยทีเดียว ถึงแม้กระแสด้านลบก็อาจจะมีกันอยู่บ้างในเรื่องของการหากินหน้าค่อนข้างด้านกับภาคต่อแบบไม่เกรงใจชาวบ้าน แต่ไม่ว่าใครจะว่ายังไง ความเห็นที่ตรงพร้องกันสำหรับผู้ที่ชมแล้วก็คือภาพยนตร์เรื่องนี้ซ่อนงำเนื้อเรื่องและหลอกล่อคนดูได้เก่ง และสยองขวัญ กระตุกอารมณ์ ด้วยภาพ เนื้อเรื่อง และเหตุการณ์ความเป็นไป ที่ไม่ได้ดีเลิศขนาดขึ้นไปรับรางวัลอะไร แต่สร้างมาให้คนซาดิสมีอะไร สนองตัณหาความโหดทางภาพยนตร์ได้มากโขเลยทีเดียว ซึ่งจนวันนี้ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวถูกสร้างมาแล้วถึงห้าภาคด้วยกัน โดยที่ภาคที่หกก็กำลังจะตามมาในเร็ววันนี้ คงไม่ต้องบอกก็คงจะรู้กันอยู่แล้วว่ามันก็คือเรื่อง SAW นั้นเองครับ 




SAW ภาคแรกเข้าฉายที่ปี 2003 และด้วยอณุสงค์ ที่ผมได้กล่าวไปข้างต้น ส่งผลให้มีภาคต่อมาถึงภาคที่ห้า โดยส่งออกมาปีละภาคไม่เว้นเลยแม้แต่ปีเดียว (บ้าพลังยิ่งกว่าแฮร์รี่ อีกไหมเนี้ย) 
ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดที่ถูกใจผมมากๆ ในภาพยนตร์เรื่องนี้นอกเหนือจากความซาดิสที่โดดเด่นจากภาพยนตร์สยองขวัญในยุคเดียวกันแล้วนั้น คือการลำดับเรื่องราวนั้นเอง ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำตัวเองให้เป็นจิ๊กซอว์สมชื่อเรื่องเลย 
ซึ่งก็คือจิ๊กซอว์นั้นเวลาที่เราต่อ เราไม่จำเป็นต้องต่อเรียงลำดับไปเรื่อยๆ จากหนึ่งไล่ไปสอง เราสามารถนำชิ้นไหนขึ้นมาต่อก่อนก็ได้ บางคนชอบต่อจากขอบเข้ามา หรือบางคนชอบต่อจากตรงกลางไล่ไปขอบ ในขณะที่บางคนก็ต่อแบบสุ่มไปมาไม่มีรูปแบบเลยด้วยซ้ำไป 




และภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ดำเนินเรื่องในแบบเดียวกันครับคือไม่ได้ลำดับว่าเหตุการณ์ในภาคหนึ่งต้องเกิดก่อน แล้วต่อด้วยสองไล่ลำดับมาเรื่อยๆ มันไม่ใช่เลยครับ ภาพยนตร์เรื่องนี้ลำดับเหตุการณ์ ไขว้กันไป ก่อนหลังสลับกันยุ่งเยิงไปหมด ซึ่งนั้นถือเป็นข้อดีอันดับต้นๆ ในการเล่าเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้ครับ เพราะหนึ่งเลยคือมันจะทำให้เราสนุกกับเรื่องราวได้อีกแบบเพราะเราอาจจะต้องตั้งใจดูเป็นพิเศษ และข้อสองคือในการเล่าเรื่องแบบนี้มันจะพาไปสู่การหักมุมได้มากมายมหาศาลครับ เพราะเราไม่รู้ว่าเหตุการณ์ที่เราดูอยู่นั้น ก่อนหน้านี้มันเกิดอะไรขึ้นหรือเปล่า 

ซึ่งจะว่าไปการที่ดำเนินเรื่องราวมาถึงภาคที่ห้านั้น เป็นเรื่องที่ยาวพอตัวครับ และเรื่องราวที่นำเสนอมาก็สลับซับซ้อนจนหลายคนอาจจะงงตามกันไปครับ เพราะเหตุการณ์ใน SAW นอกจากจะไม่เรียงลำดับแล้ว หลายๆ เหตุการณ์ยังเกิดขึ้นพร้อมๆ กันอีก เหลือมล้ำกันไม่กี่ชั่วโมง หรือบางทีก็ไม่กี่นาทีเท่านั้นเอง 

นี่แหละครับทำให้เป็นที่มาของงานเขียนชิ้นนี้ เพราะผมจะนำจิ๊กซอว์กระดานนี้มาเทรวมกันแล้วต่อใหม่ไล่ไปตั้งแต่ชิ้นแรกยันชิ้นสุดท้ายเลยครับ หรือว่าง่ายๆ คือการเล่าเรื่องเหตุการณ์ทั้งหมดจากทั้งห้าภาคแล้วเรียงลำดับตั้งแต่แรกว่าอะไรเกิดก่อน เกินหลังตามช่วงเวลาที่ถูกต้อง ตั้งแต่ที่ทุกอย่างเริ่มต้นจนถึงช่วงสุดท้ายของภาพยนตร์เรื่องนี้ครับ ว่าแล้วจะรอช้าอยู่ใยกดเลื่อนลงไปอ่านกันเลยครับ 

คำเตือน: บทความที่คุณกำลังจะได้อ่านนี้มีภาพที่โหดร้ายหวาดเสียวอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่าสิบแปด หรือคนขวัญอ่อนเป็นอย่างยิ่ง ต่อให้มีผู้ปกครองคอยดูแลอยู่ด้วยก็ตามเถอะ 

คำเตือนที่สอง: บทความข้างล่างนี้จะเป็นการเล่าและเฉลยเรื่องราวทั้งหมดของภาพยนตร์ เหมาะสำหรับผู้ที่ชมภาพยนตร์ครบทั้งห้าภาคแล้วเท่านั้น เพราะสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยชม หรือชมไม่ครบ ขาดไปเพียงแค่ภาคใดภาคหนึ่ง อาจทำให้เสียอรรถรสอย่างใหญ่หลวงได้ ฉะนั้นขอเตือนว่าอย่าอ่านบทความนี้เด็ดขาดครับ 

คำเตือนที่สาม: บทความทั้งหมดนี้ เขียนจากความเข้าใจของผู้เขียนคนเดียวล้วนๆ อาจมีบางส่วนที่ผิดพลาดหรือไม่ถูกต้องก็เป็นได้ ซึ่งต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ รวมถึงบทความทั้งหมดเป็นลิขสิทธิ์ของเวเฟอร์แต่เพียงผู้เดียว ห้ามคัดลอกนำไปเผยแพร่ที่ใดทั้งสิ้นโดยที่ไม่ได้ถามไถ่ หรือรับอนุญาต มิเช่นนั้นจะถูกเวเฟอร์สาปแช่งไปชั่วกัปชั่วกันต์ 

คำเตือนสุดท้าย : จงจำจดคำเตือนทั้งหมดไว้ให้ดี เพราะผมเตือนคุณแล้ว.... 










จอห์น เครเมอร์ ผู้กลายเป็นตำนาน แห่ง จิ๊กซอว์ 
จุดเริ่มต้นของทุกอย่างมาจากชายผู้นี้ นาม จอห์น เครเมอร์ เขาคือสถาปนิกอันชาญฉลาด เขาวางแผนทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตของตัวเองอย่างแม่นยำ แต่เหตุใดทำไมชายผู้นี้ถึงผันตัวเองให้กลายมาเป็น ผู้แจกจ่าย จุดประสงค์แห่งชีวิตให้กับชาวโลกกันได้นั้น เรามาแจกแจงชีวิตของชายผู้นี้ทีละขั้นทีละตอนกันเลยดีกว่าครับ 

วางแผนครอบครัวอบอุ่น ชีวิตสุขสันต์ ตัดมาจาก SAW IV 
จิลล์ ทรัก คือภรรยาของจอห์น เครเมอร์ ทั้งคู่มีชีวิตที่อบอุ่นเหมือนละครทั่วไป จิลล์ทำงานเป็นคุณหมอที่สถานพยาบาลของเธอเอง สามีของเธอแต่งได้คำขวัญประจำสถานพยาบาลไว้ให้เธอว่า “จงถนอมชีวิตของคุณไว้” ซึ่งมันก็คือหนึ่งในคติพจน์ของเขาด้วยเช่นกัน 

และเมื่อเธอตั้งท้อง ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จอห์นจะต้องตื่นเต้นมาก เขาวางแผนทุกอย่างไว้เรียบร้อยสำหรับชีวิตคู่ และสำหรับลูกของเขา เขาเตรียมพร้อมและสร้างสรรค์ทุกอย่างไว้แม้กระทั้งตุ๊กตาที่จะให้ลูกเล่น เขาก็สร้างมันขึ้นมาเอง ซึ่งจะบอกว่าเป็นตุ๊กตาที่แลดูน่ากลัวมากกว่าน่ารักนะนี่ 

แต่แล้วเหตุการณ์ก็กลับเลวร้ายเมื่อคืนหนึ่งมีโจรกิ๊กก๊อกนามซีซิล มาปล้นสถานพยาบาลของจิลล์ เขาปิดประตูผลักเขาที่ท้องเธออย่างจัง จนเลือดสาดทั่วพื้น ถึงแม้มันจะไม่ทำให้เธอเสียชีวิต แต่มันก็คร่าชีวิตลูกในท้องของเธอซะแล้ว 
จอห์นรีบพาเธอไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ถึงกระนั้นเขาก็ช่วยลูกไว้ไม่ทัน แต่การมาโรงพยาบาลแห่งนี้ทำให้จอห์นได้รูจักถึงหมอฝีมือดีคนหนึ่งชื่อลินด์ 

จอห์นเสียใจและผิดหวังมาก ทั้งที่เขาวางแผนทุกอย่างไว้อย่างดีแล้ว แต่ทำไมเรื่องเลวร้ายขนาดนี้ยังเกิดขึ้นกับเขาอีกได้ ในตอนนั้นสิ่งที่จอห์นต้องการทำคือ หาวิธีให้โจรซีซิล รู้สึกผิดและเจ็บปวดในระดับที่จอห์น เจ็บปวด 












อะไรรักษา มะเร็งได้ เล่า? ตัดมาจาก SAW I และ SAW II 
จากนั้นจอห์นเริ่มหมกมุ่นกับบางอย่างที่จิลล์ ยังคงไม่เข้าใจ จนกระทั้งวันหนึ่งจอห์นได้รับข่าวร้ายจากคุณหมอกอนดอว์ ลอว์แลนซ์ ว่าเขาเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายที่สมองและระยะเริ่มต้นที่ลำไส้ ซึ่งมะเร็งที่สมองของเขาอยู่ในระยะที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ และคุณหมดก็แจ้งอย่างชัดเจนว่าจอห์นคงอยู่ได้อีกไม่นาน 
ในช่วงเวลานั้น ทุกอย่างในชีวิตของจอห์นต้องเปลี่ยนพลิกผันไปอีกครั้ง ทั้งที่เขาเพิ่งเจอเรื่องที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตก็ว่าได้ เขากลับต้องมารับฟังข่าวร้ายที่สุดในโลกอีก ว่าเขากำลังจะตายในอีกเร็ววันนี้ แน่นอนไม่ว่าใครในโลกก็คงไม่สามารถรับเรื่องเลวร้ายได้ขนาดนี้ จอห์นจึงตัดสินทำสิ่งที่โง่ที่สุดที่มนุษย์จะตัดสินใจได้นั้นคือ ฆ่าตัวตาย 




จุดเริ่มต้นงานของผม ตัดมาจาก SAW II 
หลังจากที่จอห์นพยายามฆ่าตัวตายด้วยการขับรถพุ่งลงสะพาน ถึงแม้รถเขาจะกระเด็นพลิกคว่ำ เหล็กเสียบคาพุง แต่ถึงกระนั้นจอห์นก็ยังไม่ตาย ตรงนี้แหละครับเป็นจุดที่ทำให้จอห์นเริ่มงานของเขา เพราะคนที่คลานออกมาจากรถไม่ใช่จอห์นคนเดิมอีกต่อไปแล้ว 

ด้วยความรู้สึกที่ชีวิตไร้ค่าไม่เหลืออะไร ทั้งลูกและครอบครัวบวกกับความรู้สึกที่ตัวเองกำลังจะตาย ทำให้เขาไม่อยากใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้แล้วเขาคิดว่าเขาสมควรจะตายไปให้รู้แล้วรู้รอด เพราะอยู่ไปอย่างไร้จุดหมายก็สู้ไม่มีชีวิตอยู่ซะเลยดีกว่า แต่หลังจากการฆ่าตัวตาย จอห์นกลับมีชีวิตรอด มันเหมือนเขาได้ชีวิตใหม่ ที่เขาไม่คิดว่าจะได้รับ เหมือนเขาได้โอกาสที่จะอยู่และหายใจอีกครั้ง ทั้งที่เขาไม่ได้คิดว่าจะได้รู้สึกมันอีกแล้ว ในนาทีนั้นจอห์นได้รับความรู้สึกที่ทรงพลังและเล็งเห็นถึงคุณค่าของการมีชีวิต ถึงแม้ว่าในชีวิตคุณจะไม่เหลืออะไรแล้ว แต่บางทีคุณอาจจะไม่ทันคิดว่า การแค่ได้มีชีวิตอยู่นั้น มันก็มีค่ามากมายมหาศาลที่สุดก็เป็นได้ นับตั้งแต่นาทีนั้นจอห์นจึงตัดสินใจใช้เวลาในชีวิตของเขาที่เหลืออยู่ สร้างความรู้สึกนั้นให้กับคนในสังคม แจกจ่ายคุณค่าความหมายของชีวิตให้กับผู้คนที่ไม่เห็นคุณค่าของมัน นั้นแหละที่จอห์นเรียกมันว่า “งาน” ของเขา และเกิดเป็นเกมส์มากมายในเวลาต่อมารวมถึงประโยคเด็ดๆ อย่าง “ผู้ที่ไม่เห็นคุณของชีวิต ก็ไม่ควรได้มีชีวิต” และ “อยู่หรือตายคุณเลือกเอง” 




ตัวทดสอบแรกของ จิ๊กซอว์ ตัดมาจาก SAW IV 
ชื่อผู้เล่นเกมส์: ซีซิล 
อาชีพ: โจรกิ๊กก๊อก 
สาเหตุที่ถูกจับมาทดสอบ: ซีซิลเป็นโจรติดยาที่ใช้ชีวิตอย่างทุเรศและน่าสมเพช ใช้ชีวิตอย่างไร้จุดประสงค์และปล้นทำร้ายผู้อื่นมากมาย ร่วมถึงจิลล์ ทรัคภรรยาจอห์นและฆ่าลูกในท้องของเธอด้วย เหตุผลเพียงแค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่จะต้องเอาเลือดหัวคนอย่างนี้ออกซะบ้าง 

กฎกติกา: จอห์นได้จับซีซิลมาใส่เครื่องทดสอบจิตใจ คือเก้าอี้ที่มีเหล็กแทงทะลุที่มือและเท้าของเอาไว้เขา โดยมีใบมีดสปริง 8 เล่มอยู่ด้านหน้าเขา (ดังรูป) วิธีรอดพ้นจากเก้าอี้แสนโหดนี้ก็คือ ดันหน้าของตัวเองให้มีดเหล่านั้นยื่นออก จนถึงระดับหนึ่งเท่านั้นเขาก็จะรอดจากพันธนาการของเก้าอี้ หรือหากเขาใจไม่สู้ เขาก็สามารถนั่งเฉยๆ ไม่ต้องยืนหน้าใส่ใบมีด แล้วปล่อยให้เลือดไหลจนหมดตัวตายก็ได้ ซึ่งยังไงแล้วแต่ความสบายใจของผู้เล่น 

ผลของเกมส์: เดชะบุญ ที่โจรคนนี้ใจกล้าพอเขาสามารถหลุดพ้นจากเก้าอี้แสนโหดได้ แต่ด้วยความโมโหดเขาพุ่งเข้าใส่จอห์นโดยหวังที่จะทำร้าย แต่เขาพลาดเองเพราะจอห์นคิดไว้แล้วว่ามันต้องเป็นแบบนี้ เขาจึงเตรียมลวดหนามรอไว้ จับโจรผู้ที่มีแต่ความโมโหและไม่รู้จักให้ปล่อยวางหรือให้อภัย 
ซีซิลรับผลกรรม อย่างสาสม 

หลังจากที่ซีซิลตาย จอห์นทุ่มเทกับงานเขามาก จนเมื่อจิลล์มาหาเขาเธอก็พบว่าคนที่คลานออกมาจากรถคว่ำนั้นหาใช่จอห์น แต่เป็นคนอื่นไปซะแล้ว จอห์นกำชับจิลล์อย่างเด็ดขาดว่า อย่ามาพบกับเขาอีก ส่วนจิลล์ก็ตอบจอห์นสั้นๆ แต่โดนใจว่า “ที่ตายนั้นก็ลูกฉันเหมือนกัน” 

…. จากนั้นทั้งคู่ก็แยกทางกัน จิลล์กลับไปทำงานที่สถานพยาบาล ส่วนจอห์นก็ดำเนินงานของเขาต่อไป... 






เกมส์ของอแมนด้า ยัง ตัดมาจาก SAW I 
ชื่อผู้เล่นเกมส์: อแมนด้า ยัง 
อาชีพ: คนติดยา (มันเป็นอาชีพไหมเนี้ย?) 

สาเหตุที่ถูกจับมาทดสอบ: อแมนด้า ยังอยู่ในช่วงที่ชีวิตมีอนาคตอยู่อีกไกลก็ว่าได้ เป็นคนที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี แต่กลับใช้ชีวิตให้หมดไปวันๆ ด้วยการฉีดยาเข้าเส้นแล้วเคลิ้มไปกับยาเสพติดโดยไม่คำนึงถึงใครทั้งนั้น แม้แต่ตัวของเธอเอง 

กฎกติกา: เมื่ออแมนด้าตื่นขึ้นมาพบว่าใบหน้าของเธอถูกครอบไว้ด้วยกับดักหมีซึ่งมันได้ยึดล๊อคฟันกรามทั้งบนและล่างของเธอไว้ เธอมีเวลาหนึ่งนาทีในการหากุญแจมาไขเอากับดักนี้ออก ไม่อย่างนั้นมันจะฉีกหน้าของเธอให้เละ จนสืบจากศพไม่ได้เลยละ ซึ่งกุญแจเพียงดอกเดียวที่สามารถไขได้อยู่ในท้องของคนที่นอนอยู่ในห้องกับเธอ และที่แสบก็คือคนๆ นั้นยังไม่ตาย!! 

ผลของเกมส์: อแมนด้าสามารถทะลวงไส้ด้วยมีดหมอและควานหากุญแจออกมาไขกับดักออกสำเร็จด้วยเวลา 59 วินาที!!! 






เกมส์ของมาร์ค ตัดมาจาด SAW I 
ชื่อผู้เล่นเกมส์: มาร์ค 
อาชีพ: หนุ่มสำราญ 

สาเหตุที่ถูกจับมาทดสอบ: มาร์คตอแหลต่อคนรอบข้างว่าตนเองป่วย อย่างโน้นอย่างนี้ ทั้งที่จิ๊กซอว์มีหลักฐานรูปถ่ายของเขาออกไปเดินเที่ยวเตร็ดเตร่อย่างสบายอารมณ์ มาร์คยอมตอแหละเพื่อเรียกร้องความสนใจ จากคนรอบข้างโดยใช้โรคป่วยมาเป็นข้ออ้างในขณะที่ยังมีคนป่วยจริงอีกมากมายอยากออกไปเดินเตร็ดเตร่อย่างเขาแต่ทำไม่ได้ 

กฎกติกา: ในร่างกายของมาร์คมียาพิษอยู่ตั้งแต่เขาตื่นขึ้นมา ยาแก้พิษเพียงหลอดเดียวอยู่ในตู้เซฟข้างหน้าเขา ส่วนรหัสไขตู้เซฟนั้นซ่อนอยู่ตามผนังกำแพงมากมายในห้องนั้น มาร์คจะต้องถือเทียนเล่มน้อยส่องหารหัสที่ถูกต้อง ทีละตัวมาไขตู้เซฟให้ได้ แต่สิ่งที่มาร์คต้องระวังที่สุดก็คือเปลวไฟจากเทียนน้อยเล่มนั้น เพราะร่างกายของมาร์คถูกฉะโลมไปด้วยสารไวไฟทั่วทั้งร่าง หากมันสัมผัสกับเปลวเทียนแม้เพียงน้อยนิด สิ่งที่เป็นความหวังอันริบหรี่ของเขาก็สามารถฆ่าเขาให้ตายได้ทันทีเช่นกัน และในเกมส์นี้ของเขาก็ยังมีอุปสรรคอีกนิดหน่อยก็คือ ห้องที่มาร์คอยู่เต็มไปด้วยเศษแก้วเกลือนกลาดมากมาย ที่จะเฉือนร่างกายเปลือยเปล่าของเขาอย่างสนุกสนาน 

ผลของเกมส์: มาร์คไม่สามารถเปิดตู้เซฟได้สำเร็จเพราะเขาถูกไฟครอกตายซะก่อน 






เรื่องราวของนักสืบฮอฟแมน ตัดมาจาก SAW V 
เพียงไม่กี่เดือนที่จอห์นเริ่มงานของเขา โดยมีทั้งผู้ที่รอดและไม่รอด ผู้เดียวที่รอดมาในช่วงแรกคือ อแมนด้า ยัง นั้นเอง ซึ่งนั้นทำให้ฆาตกร จิ๊กซอว์ เป็นข่าวดังไปทั่ว ทุกคนให้ความสนใจกับฆาตกรคนนี้เป็นพิเศษเพราะเขาไม่เคยต้องลงมือฆ่าใครเลยแม้แต่คนเดียว เพียงแต่เขาปล่อยให้เหยื่อเลือกหนทางของตนเองทั้งนั้น ซึ่งจุดประสงค์ที่แท้จริงของเขาก็คือให้เหยื่อเหล่านั้น “รอด” และรับรู้ถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงของเกมส์ จุดประสงค์ที่แท้จริงของชีวิต 

เมื่อห้าปีก่อน น้องสาวสุดที่รักของนักสืบฮอฟแมนถูกแฟนฆ่าตายด้วยการปาดคออย่างสยดสยอง นักสืบออฟแมน แค้นใจมาก เขาอยากล้างแค้นให้น้องของเขา และเขาก็รู้ว่าใครเป็นคนทำกับน้องเขาอย่างนี้ เขาจึงจับมันมาแล้วฆ่าให้ตาย แต่กลวิธีของฮอฟแมนนั้นไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เขาจับมันมาแล้วให้ตายในรูปแบบของเกมส์จิ๊กซอว์ เพื่อที่จะให้คนเข้าใจว่านี่เป็นเพียง “เหยื่ออีกคนของจิ๊กซอว์” ซึ่งในเวลานั้นออฟแมนก็เป็นนักสืบในทีมที่กำลังตามสีบคดีจิ๊กซอว์อยู่ด้วย เขาจึงเข้าใจกลไกอยู่พอสมควรแล้วจัดฉากเกมส์ๆ นี้ขึ้นมา 




เกมส์ที่เกิดจากความแค้นของฮอฟแมน ตัดมาจาก SAW V 
ชื่อผู้เล่นเกมส์: เซ็ท 
อาชีพ: นักเลงและฆาตกร 
สาเหตุที่ถูกจับมาทดสอบ: เซ็ทไม่ได้ถูกจับมาทดสอบ แต่เขาถูกจับมาฆ่าซะมากกว่า ไม่ว่าเขาจะเล่นเกมสำเร็จหรือไม่ก็ตาม

กฎกติกา: เขาถูกตรึงให้นอนแผ่ ถอดเสื้อโชว์กล้ามกุ้ง รอคอยมีดไวกิ้งอันใหญ่ที่เลื่อนลงมาทุกนาทีสับเขาให้ขาดเป็นสองท่อน โดยกติกาที่ออฟแมนแสร้งไว้ก็คือ ให้ยื่นนิ้วมือทั้งสองข้างเข้าไปในเครื่องบดกระดูกข้างๆ ให้นิ้วแตกละเอียดแล้วใบมีดก็จะหยุด แล้วเขาก็จะเป็นอิสระ 

ผลของเกมส์: เขาทำสำเร็จตามกติกาอย่างน่าภาคภูมิใจ แต่น่าเสียดายที่ไม่รอด เพราะฮอฟแมนมันจัดฉากว่าจะไม่ให้รอดซะอย่าง หึหึ 





ความแตกต่างระหว่างการฆ่าชีวิตกับให้ ค่าของชีวิต ตัดมาจาก SAW V 
เมื่อเซ็ท ตายเป็นข่างลงหน้าหนังสือพิมพ์ จอห์นรู้ทันทีว่ามีคนลอกเลียนแบบงานของเขา และจอห์นก็รู้ด้วยว่าใครและทำอย่างนั้นทำไม จอห์นจึงไปจับตัวฮอฟแมนมาแล้วสอนให้รู้ว่าอะไรคือจุดประสงค์ที่แท้จริงในงานของเขา 

ฮอฟแมนตื่นขึ้นมาพบว่าตัวเองถูกจับมัดนั่งเก้าอี้ มีปืนลูกซองจอคางของเขาอยู่ ซึ่งมีเชือกเส้นเล็กๆ เกี่ยวไกปืนเอาไว้กับมือของเขา หากเขาขยับตัวมากปืนก็จะยิงแน่นอน แต่ที่เขาไม่รู้ก็คือปืนกระบอกนี้ไม่ได้บรรจุกระสุนไว้ เพราะจอห์นไม่ได้มีเจตนาจะให้เขาตาย แต่จอห์นจะให้เขาเรียนรู้ถึงความรู้สึกของการมีชีวิตรอด หลังจากที่คิดว่าตัวเองจะตาย ซึ่งฮอฟแมนเรียนรู้มันได้รวดเร็วดีเลยทีเดียว แต่จะให้ดีที่สุดมันต้องมีตัวอย่างให้ดู 

คืนนั้นจอห์น จึงพาฮอฟแมนออกไปจับตัวผู้ชายคนหนึ่งที่ชื่อว่าพอล มาเล่นเกมส์ แล้วให้ฮอฟแมนนั่งดูเกมส์ๆ นั้นเพื่อที่จะได้เข้าใจอย่างแท้จริงว่า งานของจอห์นยิ่งใหญ่เพียงใด 




เกมส์ของพอล ตัดมาจาด SAW I 
ชื่อผู้เล่นเกมส์: พอล 
อาชีพ: ไม่ระบุคาดว่าตกงาน 

สาเหตุที่ถูกจับมาทดสอบ: พอลพยายามจะฆ่าตัวตายด้วยการกรีดข้อมือตัวเอง คราวนี้จิ๊กซอว์จึงเล่นตลกกับเขานิดหน่อย เมื่อเขามีชีวิตที่ดี เขากลับอยากตายด้วยการกรีดตัวเอง แต่คืนนี้เขาจะต้องกรีดตัวเองทั้งตัว เพียงเพื่อจะให้มีชีวิตรอด 
กฎกติกา: โดยเขามีเวลาสองชั่วโมงในการคลานออกไปจากกรงใบมีดและลวดหนามนี้ ก่อนที่ประตูจะปิดตายถาวร 

ผลของเกมส์: พอลมัวแต่ร้องแหกปากและดิ้นไปมา จนเสียเลือดมากและทนบาดแผลไม่ไหว และขาดใจตายไปในที่สุด 

หลังจากการซึมซับจุดประสงค์เกมส์ของจอห์นได้แล้ว ฮอฟแมนเริ่มเข้าใจทีละนิดๆ ถึงเหตุผลที่ทำให้ผู้ชายคนนี้ผันตัวกลายมาเป็นจิ๊กซอว์ และด้วยความเข้าใจนี้แหละ ส่งผลให้ฮอฟแมนตกลงเป็นผู้ร่วมมืออันทรงพลังของ จิ๊กซอว์ ในเวลาต่อมา และไม่ทันไร ที่ฮอฟแมนกับจอห์นร่วมมือกัน สาวก รายใหม่ก็เดินเข้ามาถวายตัวให้กับจิ๊กซอว์ถึงที่เลย 




การฟื้นคืนชีพของ อแมนด้า ยัง ตัดมาจาก SAW II และ SAW III 
ผ่านไป 5 เดือน หลังจากที่อแมนด้ารอดตายจากเกมส์ของเธอ เธอได้รับรู้ถึงคุณค่าของชีวิต เธอกลับมาหาจอห์น เพื่อมาขอบคุณและถวายตัวเข้าสู่งานที่ยิ่งใหญ่ คือการมอบจุดประสงค์แห่งชีวิตให้กับคนอื่นๆ อย่างที่จอห์นเคยมอบให้กับเธอ 

จอห์นบอกกับเธอว่าเธอต้องได้รับการเกิดใหม่ และจากนั้นเธอต้องมอบทุกส่วนของเธออุทิศให้กับงาน ไม่ว่าจะเป็นร่างกายหรือจิตใจก็ตาม ซึ่งในตอนนั้นอแมนด้าตกลงทุกอย่างตามที่จอห์นกล่าวโดยงานแรกที่จอห์นมอบหมายให้เธอทำก็คือไปจับตัวอดัมมา 

และในขณะเดียวกันที่อแมนด้าทำตามคำสั่งของจอห์นพร้อมใบหน้าที่มีคราบน้ำตาตลอดเวลา เกมส์ของคนโง่ๆในโรงพยาบาลที่ชื่อว่าแซบก็เริ่มขึ้นก่อนหน้านั้นประมาณ 4 ชั่วโมง 






เกมส์ของแซบ ตัดมาจาก SAW I 
ชื่อผู้เล่นเกมส์: แซบ 
อาชีพ: คนเข็นรถในโรงพยาบาลเดียวกับหมอกอนดอว์ ลอว์แลนซ์ 
สาเหตุที่ถูกจับมาทดสอบ: ไม่ระบุ 

กฎกติกา: แซบตื่นขึ้นมาโดยพบว่าตัวเองโดนยาพิษร้ายแรงเข้าเส้นเลือดของตัวเอง ซึ่งจิ๊กซอว์คือผู้เดียวที่มียาถอนพิษชนิดนี้ โดยกติกาก็คือแซบต้องจับลูกและเมียของหมอกอนดอว์ มาเป็นตัวประกันและเฝ้าพวกเขาไว้ รวมถึงดูเหตุการณ์ความเป็นไปในเกมส์ของหมอกอนดอว์ ที่จิ๊กซอว์จัดเตรียมไว้ และทำตามผลที่ตามมาของเกมส์อีกด้วยซึ่งก็คือ หากหมอกอนดอว์เล่นเกมส์ของเขาสำเร็จแซบก็ปล่อยเมียและลูกของเขาไป และแซบเองก็จะได้ยาถอนพิษ แต่หากหมอกอนดอว์เล่นไม่สำเร็จ แซบต้องฆ่าลูกเมียและตัวหมอกอนดอว์ก่อน แล้วไปฆ่าตัวหมอกอนดอว์อีกที เขาถึงจะได้ยาถอนพิษ 

ผลของเกมส์: ผลของเกมส์ของแซบเกิดขึ้นพร้อมๆ กับผลของเกมส์ของอดัมและหมอกอนดอว์ ซึ่งคุณกำลังจะได้อ่านในต่อไปนี้ 






เกมส์ของอดัมและหมอกอนดอว์ ลอว์เลนซ์ ตัดมาจาก SAW I 
ชื่อผู้เล่นเกม: อดัม 
อาชีพ: รับจ้างถ่ายภาพ ส่วนมากเป็นงานจ้างไปถ่ายความลับของคนเรื่องในเรื่องบ้านเล็ก เมียน้อย 
สาเหตุที่ถูกจับมาทดสอบ: อดัมใช้ชีวิตของตนในห้องเช่ารูหนูราคาถูก หากินกับการเป็นสายลับทำลายชีวิตคนอื่น โดยที่ไม่เคยสนใจว่าคนเหล่านั้นจะเป็นอย่างไร ได้รับผลเสียจากอดัมอย่างไรบ้าง เขาใช้ชีวิตบนความย่ำแย่ของสังคม อย่างไม่วางแผนอนาคต ทั้งที่ตนเองอยู่ในวัยกำลังรุ่งโรจน์ของช่วงชีวิต แต่กลับใช้ชีวิตตัวเองอย่างเน่าแฟะไปวันๆ และมองดูคนอื่นเน่าตามๆ กันไปอยู่รอบตัว 

ชื่อผู้เล่นเกม: กอนดอว์ ลอว์เลนซ์ 
อาชีพ: หมดผ่าตัด 
สาเหตุที่ถูกจับมาทดสอบ: ลอว์เลนซ์ นั้นถือเป็นบุคคลที่มีความพร้อมแทบจะในทุกด้านแล้วในสายตาของคนหลาย ๆ คน เขามีตำแหน่งหน้าที่การงานที่สูงส่ง มีครอบครัวที่น่ารักทั้งภรรยาและลูกสาว แต่ตัวเขาเองกลับไม่เห็นคุณค่าของสิ่งเหล่านั้น และปล่อยให้กิเลสเข้าบังคับร่างกายตนเองไปมีเมียน้อยเป็นนางพยาบาลที่โรงพยาบาล มองข้ามความสำคัญของสิ่งที่มีค่ากับตนเองมากที่สุด ซึ่งก็คือครอบครัว 

กฎกติกา: ทั้งสองตื่นขึ้นมาและพบว่าตนเองถูกล่ามขาซ้ายไว้ด้วยโซ่ขนาดใหญ่ที่มุมห้องตรงกันข้ามซึ่งกันและกัน ซึ่งทั้งคู่มีเวลาถึงหกโมงเย็นในวันนั้นหาวิธี ปลดพันธนาการตัวเองให้สำเร็จ ด้วยการใช้เลื่อย เลื่อยขาของตัวเองให้ขาด (หรือจะทำอย่างอื่นกับขาตัวเองก็แล้วแต่) แล้วฆ่าอีกฝ่ายให้ตายภายในเวลาที่กำหนด หากทำไม่สำเร็จหมอกอนดอว์จะต้องเสียครอบครัวของเขาไปตลอดกาล เพราะแซบจะลงมือฆ่าภรรยาและลูกสาวของเขาในเวลาหกโมง หากเขายังไม่สามารถฆ่าอดัมได้ และขณะเดียวกันหากอดัมทำไม่สำเร็จเขาเองจะต้องถูกทิ้งให้เน่าตายอยู่ในห้องนั้นตลอดไป ให้สาสมกับความเน่าที่เขาสะสมมาทั้งชีวิต 

ตัวช่วย: ในเกมส์นี้ถือว่ามีตัวช่วยและโบนัสใส่ไว้ให้มากมาย จะว่าไปแล้วมากจนเกินไปด้วยซ้ำ หรือบางทีนี้อาจจะเป็นเกมโปรดของจิ๊กซอว์เองก็ได้ เขาถึงต้องมานอนดูสถานการณ์จริงในเกมส์ของเขาอย่างใกล้ชิด 

ชิ้นที่หนึ่ง: ตัวช่วยนี้ถือเป็นแจ๊ตพ๊อตขั้นสุดยอดสำหรับอดัม เพราะมันคือกุญแจเพียงดอกเดียวที่ไขโซ่ล่ามที่ขาของเขาได้!!! เพียงแต่กุญแจดอกนี้ลอยวนเวียนอยู่ในอ่างที่แช่เขาเอาไว้จนเขาฟื้นได้สติ ซึ่งหากเขาคว้ามันไม่ทันในเวลานั้น กุญแจก็จะไหลลงท่อระบายน้ำไป ซึ่งทำให้เขาเสียแจ๊ตพ๊อตอันนี้ไปอย่างน่าเสียดายที่สุด 

ชิ้นที่สอง: เป็นของหมอลอว์เลนซ์ ซึ่งก็คือ กระสุนปืน และปืนที่เขาต้องหาวิธีหยิบมาจากมือของจิ๊กซอว์ที่นอนอยู่ตรงหน้าเขา เมื่อเขาใจกล้าพอ เขาก็แค่ลั่นไกปืนใส่อดัมที่จุดสำคัญๆ ที่จะคร่าชีวิตของเขาได้ด้วยกระสุนเพียงนัดเดียว แต่อย่าลืมว่าก่อนที่จะหยิบปืนมาได้นั้น เขาต้องเลื่อยขาตัวเองให้ขาดเสียก่อนจึงจะคลานไปหยิบมันมาได้ 

ชิ้นที่สาม: เป็นของหมอลอว์เลนซ์(อีกแล้ว) บุหรี่และเลือดพิษ เพียงแค่ลอว์เลนซ์นำบุหรี่ไปป้ายกับเลือดที่ไหลมาตรงหน้าเขาแล้วหลอกล่อให้อดัมสูบบุหรี่มวนดังกล่าว พิษจากเลือดก็สามารถทำให้อดัมขาดใจตายได้เช่นกัน แต่อย่าคิดจะหลอกแกล้งตายกันซะให้ยากเลยนะ เพราะจิ๊กซอว์มีวิธีพิสูจน์ว่าตายจริงหรือเปล่าด้วยการต่อกระแสไฟฟ้าไว้กับโซ่ที่ล่ามขาของทั้งคู่ โดยรีโมทที่ควบคุมกระแสไฟฟ้าอยู่ในมือของจิ๊กซอว์ที่นอนอยู่กลางห้องโดยที่ไม่มีใครมองเห็น หรือคาดคิด 

ข้อเสียเปรียบของผู้เล่น: ถือว่าเกมส์นี้ค่อนข้างยากกว่าเกมส์อื่นๆ อยู่มากทีเดียวเพราะ การตัดขาตัวเองให้ขาดนั้น นอกจากจะเจ็บปวดทรมานอย่างหาคำมาบรรยายไม่ได้แล้ว ระหว่างที่ตัดไปถึงกระดูดขาของตัวเอง คนที่ตัดอยู่อาจทนความปวดไม่ไหวจนหมดสติและเสียเลือดจนขาดใจตายไปเองก็ได้ 

ข้อได้เปรียบของผู้เล่น: เกมส์นี้เป็นเกมส์ที่มีเวลาในการเล่นและตัดสินใจยาวนานที่สุดในบรรดาเกมส์ทุกเกมส์ของจิ๊กซอว์เลยครับ ก็คือ 8 ชั่วโมง 

ผลของเกมส์: ทั้งสองเข้าใจว่าแซบเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมด เพราะได้คุยกันสดๆ ทางโทรศัพท์ว่าแซบได้จำกุมภรรยาและลูกสาวของหมอลอว์เลนซ์ไว้เรียบร้อยแล้ว และให้ลอว์เลนซ์ได้คุยกับลูกสาวเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งทำให้ลอว์เลนซ์เกิดทนไม่ไหวและบ้าดีเดือนขึ้นมาในช่วงที่เวลาของเกมส์เกือบจะหมดแล้วเพราะได้ยินเสียงลูกสาวขอความช่วยเหลือทางโทรศัพท์ เขาจึงตัดสินใจหยิบเลื่อยขึ้นมาแล้วลงมือเลื่อยขาตัวให้ขาดออกจากกัน จากนั้นหยิบปืนใส่กระสุนแล้วยิงไปที่หัวไหล่ของอดัม 

แซบวิ่งเข้ามาดูผลของเกมส์ในเวลาหกโมงตรง เห็นว่าลอว์เลนซ์ได้เลื่อยขาตัวเองออกและฆ่าอดัมแล้ว แต่แซบก็ไม่ปล่อยหมอลอว์เลนซ์ไปเพราะถึงหมอจะทำตามที่กฎกติการะบุไว้ก็จริง แต่เขาไม่สามารถทำได้ภายในเวลาที่กำหนดไว้ เขาจึงจำเป็นต้องฆ่าหมอลอว์เลนซ์ทิ้งซะ 

แต่แซบหารู้ไม่ว่าอดัมที่ถูกยิงที่หัวใหล่ยังไม่ตาย เพราะหมอลอว์เลนซ์ยังคงไม่มีเจนตาที่จะฆ่าเขา ลอว์เลนซ์รู้ดีว่าการถูกยิงที่หัวไหล่ไม่สามารถทำให้ตายได้ อย่างมากก็สลบหรือมดสติไปเท่านั้นเอง อดัมลากแซบให้ล้มลง แล้วฟาดเขาด้วยฝาชักโครกแบบไม่ยั้ง จากนั้นหมอกอนดอว์คลานเข้ามาหาเขาแล้วบอกว่าจะออกไปตามคนมาช่วย หากหาคนมาช่วยไม่ได้เขาจะเลือดออกจนตายอยู่ดี แล้วเขาก็คลานออกไปอย่างช้าๆ ซึ่งชะตากรรมของหมอกอนดอว์เป็นเยี่ยงไรทุกวันนี้ก็ยังคงเป็นปริศนาอยู่ครับ (เพราะไม่มีฉากใดในภาคต่อๆ มาที่ให้เราได้เห็นศพของเขาเลย จึงไม่สามารถสรุปฟันธงได้ว่าเขาตายแล้วจริงๆ ส่วนในความคิดของผมนั้นจะอธิบายความเป็นไปได้ของตัวละครนี้ ตามความเข้าใจด่านล่างสุดของงานเขียนครับ) 

จากนั้นอดัมรีบควานหากุญแจในตัวแซบที่อาจจะปลดโซ่ล่ามเท้าของเขาได้ แต่เขากลับไม่เจอกุญแจใดๆ สิ่งที่เขาเจอ คือเทปอธิบายกติกาของแซบ ซึ่งมันทำให้เขารู้ว่าแซบหาใช่ผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมดไม่ แซบก็เป็นเพียงอีกคนหนึ่งที่ถูกจิ๊กซอว์ทดสอบอยู่เช่นกัน 
ซึ่งเมื่อเวลาของเกมส์จบลงและไม่มีใครทำได้สำเร็จ จิ๊กซอว์ที่นอนแกล้งตายอยู่กลางห้องจึงลุกขึ้นอย่างช้าๆ แล้วเดินไปปิดประตูห้องน้ำเน่าๆ นี้ซะ พร้อมพูดว่า “Game Over” (เกมส์จบแล้ว) แล้วปล่อยให้อดัมเน่าตายอยู่ในนั้นตลอดไป... 




จุดจบที่แท้จริงของ อดัม ตัดมาจาก SAW III 
หลังจากเกมส์ที่เป็นประวัติศาสตร์ของภาพยนตร์เรื่องนี้จบลงโดยที่ไม่มีใครทำสำเร็จเลยแม้แต่คนเดียว และสิ่งพวกเขาสมควรจะได้รับก็คือความตาย ซึ่งคนที่ทรมานที่สุดก็คืออดัม เพราะเขาถูกยิงบาดเจ็บแล้วต้องนั่งอยู่ในห้องมืดๆ จนกว่าจะขาดใจตายไปเอง 
แต่ด้วยความรู้สึกผิดที่อแมนด้ามี ไม่ว่าจะเป็นเพราะเธอเป็นคนไปจับ อดัมมา หรือเพราะเธอยังไม่เข้มแข็งพอที่ต้องเห็นอดัมทรมานในสภาพแบบนี้ เธอจึงตัดสินใจเขาไปปลดปล่อยอดัมให้เป็นอิสระ ด้วยการเอาถุงพลาสติกครอบหน้าให้ขาดใจตาย 

และจากนั้นเมื่อเวลาผ่านไป ประมาณ 4 เดือน จอห์น อแมนด้า และ ฮอฟแมน เปรียบเสมือนครอบครัวเดียวกัน แต่ความสนิทระหว่าง จอห์นกับอแมนด้า และออฟแมนยังมีความแตกต่างกันอยู่ อแมนด้านับถือจอห์นเหมือนพ่อ เหมือนอาจารย์ เหมือนผู้ชี้ทางสว่างให้ แต่อแมนด้าเองยังมีจุดอ่อนอยู่มาก ซึ่งจอห์นก็พยายามช่วยเหลือเธอให้เป็นผู้สืบทอดงานของเขาอย่างสมบูรณ์แบบ ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างจอห์นกับฮอฟแมน เป็นอะไรที่เข้มแข็งและมั่นคงกว่ามาก เพราะฮอฟแมนเป็นคนที่ฉลาดสุขุมและเยือกเย็นกว่าอแมนด้าหลายเท่านัก และอีกอย่างออฟแมนเป็นเจ้าหน้าที่นักสืบวงใน เขาจึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้จิ๊กซอว์เข้าถึงข้อมูลกรมตำรวจและข้อมูลนักโทษต่างๆ สำหรับการค้นหาผู้เล่นเกมส์ได้อีกมากมายนับไม่ถ้วน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็รวมถึง นักสืบอีริค แมทธิว เจ้าหน้าที่ตำรวจสันดานแย่ที่เคยยัดข้อหาให้อแมนด้าเข้าคุกมาแล้ว ด้วยชีวิตที่เหลวแหลกของอีริค บวกกับความแค้นส่วนตัวของอแมนด้า และมีออฟแมนเป็นตัวดึงข้อมูลจากวงในให้ เกมส์ครั้งใหม่แสนซับซ้อนซ่อนเงื่อนจึงได้กำเนิดขึ้นมาอีกเป็นขบวน ซึ่งคราวนี้จิ๊กซอว์วางแผนไว้อย่างรอบคอบและหลักแหลมมากโดยเขาใช้อแมนด้าและฮอฟแมนให้เป็นประโยชน์ที่สุดเท่าที่ทั้งสองคนนี้จะเป็นได้ โดยที่ถึงแม้จอห์นจะตายไปเขาก็วางใจได้ว่างานของเขาจะสืบเนื่องต่อไป 
โดยเริ่มต้นที่เจ้าหน้าที่อีริค แมทธิว และก็ยังจะรวมไปถึงเจ้าหน้าที่ทุกคนที่อยู่ในกองสืบสวนคดีจิ๊กซอว์ด้วยอีกต่างหาก 
( ฉ่าง..... ) 

ก่อนที่จะได้ตัวนักสืบอีริคแมทธิวมา จิ๊กซอว์ ให้ฮอฟแมนเอาข้อมูลของนักโทษทั้ง 8 คนที่อีริคเคยจับยัดข้อหาให้ มาเล่นเกมส์ด้วยกัน และใส่ลูกชายของอีริคเข้าไปในเกมส์ ด้วยเพื่อให้เหตุการณ์มันเข้มข้น โดยมีอแมนด้าเป็นหนึ่งในผู้เล่นเกมส์เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามแผนของเขา แล้วก็ยังจะเป็นการพิสูจน์ตัวอแมนด้าเองอีกด้วย และอีกเหตุผลหนึ่งที่ผมชอบมากๆ เลยก็คือมันจะทำให้หนังหักมุมอย่างแรงเมื่อคุณชมโดยที่ไม่มีข้อมูลอะไรเหล่านี้ในหัวเลย 




พินัยกรรมของจอห์นตัดมาจาก SAW V 
ระหว่างที่จอห์นแจกจ่ายงานให้กับฮอฟแมนและอแมนด้าไปจัดการ เขาคิดคำนึงถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่เขารักที่สุดในชีวิตก็คือ จิลล์ ทรัค เขาถึงทำพินัยกรรมไว้ให้เธอ รวมถึงอัดบันทึกวีดีโอเทปสั่งเสียไว้ให้เธออีกด้วย ซึ่งทั้งหมดจะส่งไปถึงมือของจิลล์ ทรัคหลังจากที่จอห์นตาย สาเหตุที่เขาต้องทำพินัยกรรมไว้ตอนนี้ก็เพราะว่าเกมส์ต่อไปที่จอห์นจะเล่นกับนักสืบแมทธิว นั้นมีโอกาสที่จอห์นจะต้องถูกจับเขาไปตายในคุกแล้ว และอาจไม่ได้ออกมาทำเกมส์ด้วยมือตัวเองอีก พินัยกรรมนี้จึงต้องถูกทำไว้ก่อนที่เกมส์ดังกล่าวจะเริ่มต้นขึ้น 




เกมส์ของเหล่าคนขี้คุก ทั้ง 8 คน ตัดมาจาก SAW II 

ชื่อผู้เล่นเกมส์: ลอร่า 
อาชีพ: .ในภาพยนตร์ไม่ได้ระบุแน่ชัด แต่คาดว่าเป็นสาวออฟฟิช 
สาเหตุที่ถูกจับมาทดสอบ: เธอใช้ชีวิตไม่คุ่มค่าเท่าที่ควรโดยสาเหตุหลักที่เธอพลาดคือเธอปล่อยให้เวลาเดินไปเรื่อยๆ อย่างไร้ค่า ไม่ลงมือทำอะไรจนกว่าจะถึงนาทีสุดท้ายจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรในชีวิตก็ตาม เพราะมีฉากหนึ่งที่เธอบอกในตอนที่เธอยังไม่อยากตายว่า “มีอีกหลายที่ต้องทำ มีอีกหลายคนที่ต้องไปคุยด้วย...” เมื่อเวลาที่เธอมี เธอกลับไม่เห็นค่าของมัน แม้ว่าการติดคุกจะไม่สามารถช่วยอะไรเธอได้ แต่หากเธอรอดจากเกมส์นี้ไป เวลาในชีวิตของเธอต่อจากนี้มันคงจะมีค่าขึ้นมาแน่นอน 

ชื่อผู้เล่นเกมส์: กัส 
อาชีพ: นักธุรกิจ 
สาเหตุที่ถูกจับมาทดสอบ: เขาเป็นคนอารมณ์ร้อนหุ่นหันพลันแล่น ครั้งหนึ่งที่สถานพยายาลของจิลล์ เขาเคยมีเรื่องชกต่อยกับซีซิลมาแล้ว (เราสามารถเห็นฉากดังกล่าวได้ใน SAW IV) และทุกวันนี้เขาก็ยังใช้ชีวิตเป็นคนนิสัยอย่างนี้อยู่ ไม่เคยฟังใครทำอะไรตามใจตัวเองตลอด ซึ่งหนังไม่ได้บอกรายละเอียดของตัวละครนี้มากนักเพราะเขาอยู่ได้ไม่นานก็จากไปซะแล้ว 

ชื่อผู้เล่นเกมส์: โอบี 
อาชีพ: รับจ้างทุกอย่างและส่วนมากไม่ใช่ในทางที่ดี 
สาเหตุที่ถูกจับมาทดสอบ: คงเป็นเพราะโอบีใช้ชีวิตอย่างเสเพลมาตลอด รับจ้างไปหมดซะทุกอย่างโดยที่ไม่เคยคำนึงเลยว่าสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นหรือเปล่า และอีกอย่างโอบีก็รับจ้างจับตัวหลายคนให้เข้ามาเล่นเกมส์ๆ นี้ด้วย 

ชื่อผู้เล่นเกมส์: อแมนด้า ยัง 
อาชีพ: อดีตคนติดยา ปัจจุบันสาวกตัวสำคัญของจิ๊กซอว์ 
สาเหตุที่ถูกจับมาทดสอบ: จะว่าไปแล้ว อแมนด้าไม่ได้มาเล่นเกมส์นี้แต่โดยตรงเธอเข้ามาเพื่อให้รูปแบบของเกมส์เป็นไปตามจุดประสงค์มากกว่า และอีกเหตุผลสำคัญก็คือเธอมาเพื่อให้มั่นใจว่า เดเนียล แมทธิว ลูกชายของนักสืออีริค แมทธิวจะรอดออกไปจากเกมส์นี้ เพื่อจะได้สืบต่อไปยังเกมส์ของจิ๊กซอว์กับอีริค ที่จะเข้มข้นและเจ็บกว่าเยอะ 

ชื่อผู้เล่นเกมส์: แดเนียล แมทธิว 
อาชีพ: เด็กบ้านแตก (หนังเรื่องนี้มีคนอาชีพแปลกๆ เยอะเนอะ) 
สาเหตุที่ถูกจับมาทดสอบ: ถึงแม้พ่อแม่เขาจะแยกทางกัน แต่แดเนียลก็ไม่ได้เป็นเด็กที่เลวร้ายอะไรมากนัก เพียงแค่ทำตัวมีปัญหาบ่อยๆ ขโมยข้าวของแบบจิ๊กโก๋ทั่วไป และเตร็ดเตร่ไปตามภาษาวัยรุ่น ถึงกระนั้นเนื้อในแดเนียล ยังมีความเป็นเด็กดีเหลืออยู่บ้าง ส่วนสาเหตุที่เขาต้องเข้ามาในเกมส์นี้โดยหลักแล้วเพียงเพื่อเขาจะเป็นเหยื่อล่อให้พ่อของเขาเข้ามาติดกับที่ทรมานกว่านี้หลายเท่าตัว มากกว่า 

ชื่อผู้เล่นเกมส์: โจนาส 
อาชีพ: อดีตคนคุก ปัจจุบันนักเลงรายย่อย 
สาเหตุที่ถูกจับมาทดสอบ: เขาเคยติดคุกอยู่หลายปี ออกมาก็ยังมีเรื่องราวให้ครอบครัวลำบากมาตลอด ถึงแม้ในจิตสำนึกเขาอาจจะเป็นดีอยู่เยอะก็จริง แต่การใช้ชีวิตอย่างนี้ถือเป็นสิ่งที่จิ๊กซอว์ไม่พึงพอใจเป็นอย่างมาก คือการไม่เห็นถึงคุณค่าของเมียและลูกตัว ซึ่งในประโยคหนึ่งเขาพูดไว้ว่า “ฉันมีศัตรูอยู่ข้างนอก ถ้ามันหาฉันไม่เจอ มันจะไปเล่นครอบครัวฉัน” แทนที่เขาจะเป็นคนปกป้องครอบครัวแต่กลับเป็นคนสร้างความหายนะให้กับครอบครัวตัวเองซะงั้น (กรณีเดียวกับหมอกอนดอว์ ลอว์เลนซ์ เพราะจอห์นจะไม่พอใจกับคนที่ไม่เห็นคุณค่าของครอบครัวตัวเอง เพราะจอห์นเคยผิดหวังเรื่องลูกอย่างมากมายในอดีต) 

ชื่อผู้เล่นเกมส์: แอดดิสัน 
อาชีพ: โสเพณี มืออาชีพ 
สาเหตุที่ถูกจับมาทดสอบ: เธอประกอบอาชีพเป็นโสเพณีมานานมากๆ ทั้งก่อนที่จะเข้าคุกและหลังออกมาจากคุกก็ยังประกอบอาชีพแบบนี้อีก แล้วก็ติดยาอีกด้วย โดยที่ครั้งหนึ่งเธอเองก็พยายามจะขายตัวให้กับจอห์นด้วย โดยที่เธอก็ไม่รู้เลยว่าจอห์นคนนั้นจะกลายมาเป็นจิ๊กซอว์ในวันนี้ และยังทำให้เธอต้องมาเล่นเกมส์อยู่แบบนี้อีกต่างหาก (ฉากดังกล่าวเราจะเห็นใน SAW IV ตอนที่จอห์นมารอรับจิลล์หลังเลิกงาน จะมีโสเพณีคนหนึ่งเข้ามาพยายามขาย ซึ่งก็คือเธอนี่แหละ) 

ชื่อผู้เล่นเกมส์: เซเวียร์ 
อาชีพ: นักเลงรายใหญ่และพ่อค้ายาโหด 
สาเหตุที่ถูกจับมาทดสอบ: เซเวียร์เป็นพ่อค้ายาที่โหดและชั่วร้ายมาก โดยครั้งหนึ่งเขาเคยเอายาโยนลงไปในส้วมแล้วให้ลูกค้าที่ติดยาจัดมุดส้วมลงไปเอา แล้วยังมีสันดานที่ย่ำแย่อีกต่างๆ นาๆ ทั้งข่มขืน ติดคุก ปล้นขโมย หรือเรียกว่าโจรครบสูตรก็ว่าได้ 

กฎกติกา: พวกเขาทั้ง 8 ตื่นขึ้นมาพบว่าตัวเองอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง ที่มีตู้เซฟหนึ่งตู้วางอยู่ตรงกลางห้องที่พวกเขาตื่นมา แต่ละคนไม่มีใครรู้จักกัน (ยกเว้นอแมด้าที่รู้จักทุกคน) ซึ่งในบ้านที่พวกเขาอยู่นี้จะเปิดให้พวกเขาทุกคนเป็นอิสระโดยอัตโนมัติในสามชั่วโมงหลังจากนี้ แต่น่าเสียดายที่พวกจะมีชีวิตอยู่กันได้อีกเพียงแค่สองชั่วโมงเท่านั้น เพราะตั้งแต่พวกเขาเข้ามาทุกคนได้สูดแก๊สพิษทำลายประสาทเข้าไปแล้ว ซึ่งมันจะทำให้พวกเขาไอเป็นเลือด สมองไม่ทำงาน อ้วก และขาดใจตายในเวลาต่อมา วีธีรอดตายก็คือหายาแก้พิษมาฉีดให้กับตัวเองให้ทันเวลา ซึ่งมียาหลายเข็มมากมายซ่อนอยู่ในบ้านนี่แหละ แต่ทว่าการที่จะได้ยาแต่ละเข็มมาก็ต้องเล่นเกมส์เล็ก เกมส์ย่อยแสนสนุกกันต่อไป โดยที่ยาเข็มแรกในตู้เซฟด้านหน้าพวกเขาและรหัสไขตู้เซฟก็อยู่ที่ท้ายทอยของแต่ละคน คนละหนึ่งตัว ซึ่งหมายความว่า ต่อให้ทุกคนร่วมมือกันช่วยกันดูตัวที่ท้ายทอยของกันและกันให้ ยาที่ได้มาก็ต้องมาแย้งกันเองอยู่ดีเพราะในตู้เซฟมันมีแค่เข็มเดียว (ช่างเป็นกติกาที่สร้างความสามัคคีได้ดี 
จริงๆ) 













«
Next
บทความใหม่กว่า
»
Previous
บทความที่เก่ากว่า

ไม่มีความคิดเห็น: